SM củng cố với NCT
Từ các ngày đầu hình thành làn sóng Hàn đến nay, bìa bao tập blackpink SM Entertainment luôn là "đại gia" mạnh mẽ nhất của Kpop.Là "nhà" của H.O.T, BoA, TVXQ, Super Junior, Girls' Generation, EXO và phần lớn dòng tên khác, SM Entertainment chưa bao giờ thất bại kể từ khi Lee Soo Man có mặt trên thị trường siêu thị vào năm 1995.
Và cách thành công của SM chính là kim chỉ nam "CT" – Culture Technology hay "Công nghệ văn hóa" – cụm từ do chính Lee sáng tạo buộc phải để nói về chiến lược của công ty.
Về bản chất, công nghệ văn hóa là giai đoạn phát triển một nghệ sĩ được thực hiện theo công thức và có tính chất kỹ thuật, tương tự như sự thành lập của một sản phẩm tại các nhà hàng công nghệ thông tin.
Theo triết lý của SM, ngôi sao được tạo ra, chẳng phải sinh ra. các nhóm nhạc mới được chế tạo và lên kế hoạch kỹ lưỡng, thay vì phát hiện.
Và với vẻ như triết lý này sẽ không thay đổi trong tương lai gần. khẩu trang line bts Tại sự kiện với tên New Culture Technology hồi tháng một, Lee Soo Man phát biểu: "Ngày hôm nay, ngay tại sân khấu này, tôi muốn đồng quy và mở rộng 4 công nghệ văn hóa cốt lõi mà chúng tôi đã tăng trưởng suốt 20 năm qua để tái tạo, đưa chúng lên tầm tiên tiến hơn: New Culture Technology – NCT – kỹ thuật văn hóa mới".
Theo Lee, NCT là sự hài hòa giữa phương pháp bây giờ của SM về việc hình thành và sản xuất nhóm nhạc sở hữu các yếu tố tương tác.
SM Entertainment của Kpop củng cố đế chế với NCT
Lee Soo Man tại sự kiện ra mắt NCT hồi tháng 1. Ảnh: SM
Bê bối và kiện tụng
hiện nay, vẫn chưa sở hữu câu trả lời cụ thể về việc tính chất tương tác, đặc biệt là với người hâm mộ, sở hữu ảnh hưởng tới hoạt động của SM hay ko, nhất là khi hãng nức tiếng mang chính sách quản lý nghệ sĩ khắc nghiệt.
Trong rộng rãi năm qua, ko kể việc có những nghệ sĩ lớn nhất Hàn bìa bao tập bts Quốc, SM cũng gắn ngay tắp lự với những vụ bê bôi và kiện tụng sở hữu lời buộc tội như kiểm soát gắt gao và chia sẻ lợi nhuận thiếu công bằng.
Vụ việc đình đám nhất liên quan đến Kim Jae Joong, Park Yoo Chun, Kim Junsu – 3 cựu thành viên của TVXQ đệ đơn kiện SM năm 2009. Sau các phiên xét xử, cả hai bên đạt được thỏa thuận năm 2011. Jae Joong – Yoo Chun – Junsu được tự do theo đuổi sự nghiệp mới mang tư bí quyết là nhóm nhạc JYJ. Tuy nhiên, họ vẫn phải đối mặt sở hữu các rào cản từ phía SM khi đại gia này quyết định sử dụng quyền lực của mình, gây sức ép ngăn JYJ xuất hiện trên truyền hình.
Sự việc ầm ĩ đến mức Quốc hội Hàn Quốc bắt buộc thông qua luật JYJ, cấm các hãng truyền hình không được ngăn nghệ sĩ lên sóng ví như ko với lý do ko chính đáng.
ko kể ra, SM còn chứng kiến loạt những cuộc "đào thoát", chủ yếu của những nghệ sĩ gốc Trung. Chẳng hạn, năm 2009, thành viên Super Junior là Han Kyung cũng đệ đơn kiện SM có lý do hợp đồng quá dài (13 năm) và bị ép khiến việc sở hữu lịch dày đặc.
Năm 2014, Kris và Luhan cũng cậy tới pháp luật để rời EXO. Năm 2015 là lùm xùm chia tay của Tao. Cả 3 vụ kiện này vẫn đang tiếp diễn.
Bất chấp rắc rối, việc sử dụng nghệ sĩ và biểu diễn ở nước ko kể vẫn là 1 trong những chiến lược quan trọng của SM.
SM Entertainment của Kpop củng cố đế chế sở hữu NCT
TVXQ từng là 1 nhóm nhạc 5 thành viên. Từ năm 2009, nhóm hoạt động sở hữu 2 thành viên. Ảnh: SM
Tiên phong tại những thị trường nước bên cạnh
Lee Soo Man bắt đầu kế hoạch đưa nghệ sĩ ra nước ko kể từ thập niên 1990 và hiện thực hóa bằng live show của HOT ở Bắc Kinh năm 2000. Đây chính là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên làm được điều này. 2 Năm sau ấy, BoA tạo buộc phải lịch sử, trở nên nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên giành được vị trí số một trên bảng xếp hạng Oricon Nhật Bản. Năm 2011, những nghệ sĩ của SM có buổi biểu diễn tại quảng trường Madison ở New York.
hiện tại, nghệ sĩ SM biểu diễn trên khắp toàn cầu, ra ca khúc tiếng Nhật và tiếng Trung là chuyện thường.